10 thực phẩm nên tránh để giữ gìn hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, để giữ gìn cho hệ tiêu hóa chúng ta hoạt động ổn định, trong quá trình ăn uống hàng ngày bạn cũng nên tránh những loại thực phẩm sau.

1. Thực phẩm chứa dầu mỡ, đồ ăn cay

Hoàn toàn tránh thức phẩm chứa dầu mỡ  và cay khi bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến ruột. Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ  có thể làm chậm dạ dày rỗng, dẫn đến táo bón và đầy hơi hoặc làm cho dạ dày rỗng nhanh dẫn đến tiêu chảy. Các loại thực phẩm chiên có thể dẫn đến trào ngược axit và sưng lên. Các thức ăn cay có thể gây kích thích các cơ quan tiêu hóa dẫn đến đau dạ dày và khó chịu trong khi đi phân.

2. Đồ ăn nhanh

Thực phẩm chế biến sẽ là một vấn đề lớn cho bạn nếu bạn thực sự có những triệu chứng bênhj tiêu hóa. Đồ ăn nhanh thiếu chất xơ và có chứa đường nhân tạo, màu nhân tạo, và quá nhiều muối và chất bảo quản.

Tất cả các thành phần này có thể gây viêm và làm trầm trọng thêm vấn đề tiêu hóa của bạn. Thêm vào đó, không có chất xơ, đường tiêu hóa của bạn phải làm việc cực nhọc để di chuyển thực phẩm qua đường ruột.

3. Các loại đậu

Mặc dù các cây đậu có nhiều chất xơ, tốt hơn là không nên tiêu thụ cây đậu trong một vài ngày nếu bạn gặp khó khăn trong tiêu hóa. Các cây họ đậu có xu hướng gây ra đầy hơi, axit, và có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Tránh xa đậu thận,đậu đen, đậu lăng, đậu nành…

4. Sữa tiệt trùng

Sữa chua chắc chắn là thực phẩm prebiotic tự nhiên nhất, cực tốt cho hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, với sữa thanh trùng và chế biến đã loại bỏ tất cả các chất béo lành mạnh và các vitamin có lợi trong sữa. Thêm vào đó, nếu bạn không dung nạp đường, bạn nên tránh sữa. Tránh xa sữa, phô mai, bơ, trong một thời gian khi bạn đang chiến đấu với các vấn đề tiêu hóa.

5. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn gây ra mất nước có thể dẫn đến táo bón và sưng phù. Rượu bia  cũng độc cho dạ dày và đường tiêu hóa và có thể thay đổi sự trao đổi chất của gan. Ngoài ra, khi vấn đề ruột của bạn dường như đã được cải thiện thì cũng đừng nên uống rượu bia, hãy kiềm chế.

6. Caffeine

Caffeine có trong cà phê, trà, sô cô la, nước giải khát, thức uống năng lượng, thực phẩm nướng, và ngay cả kem. Caffeine kích thích sự vận động của ruột, đẩy nhanh việc dạ dày rỗng. Điều này có thể dẫn đến tiêu chảy và đau dạ dày. Vì vậy, tránh xa thức ăn có chứa caffeine cho đến khi bạn cảm nhận được sức khỏe của hệ tiêu hóa.

7.Đường

Tiêu thụ quá nhiều đường hoặc thực phẩm có đường có thể làm trầm trọng thêm vấn đề tiêu hóa của bạn. Đó là vì đường sẽ kích thích sự phát triển của vi khuẩn xấu trong ruột của bạn. Vi khuẩn xấu có thể gây viêm và làm suy yếu miễn dịch của bạn. Vì vậy, tránh tiêu thụ đường trong đồ uống hoặc nước trái cây đóng hộp và rau quả, bánh rán, bánh ngọt, bánh ngọt … nếu bạn đang bị tiêu chảy.

8. Đồ uống có ga

Bong bóng khí trong đồ uống có ga hoặc ga có thể gây ra đầy hơi và cũng có thể kích thích dạ dày và lớp lót đường tiêu hóa. Thêm vào đó, những thức uống này chứa một lượng đường humongous có thể làm tồi tệ vấn đề tiêu hóa của bạn.

Vì vậy, tránh uống soda hoặc thức uống có ga trong một thời gian cho đến khi các cơ quan tiêu hóa lành lại và bắt đầu hoạt động bình thường.

9. Quả mọng

Quả mọng chứa nhiều  chất bổ dưỡng nhưng tránh dùng chúng nếu bạn bị viêm ruột thừa, loét dạ dày tá tràng hay hội chứng ruột kích thích. Sợi và các hạt nhỏ (như dâu tây) có thể cạo màng trong dạ dày và ruột kết do đó gây viêm, kích ứng và chảy máu. Do đó, tránh ăn trái cây hoặc các loại thực phẩm có thể chứa quả như bánh, bánh ngọt, kẹo, vv trong một thời gian.

10. Các loại hạt

Các loại hạt không phải là một lựa chọn lý tưởng nếu bạn có một cơn đau dạ dày hoặc có bất kỳ vấn đề tiêu hóa khác. Chất thô ở hạt có thể làm trầm trọng thêm vấn đề tiêu hóa bằng cách kích thích thành bụng. Vì vậy, tránh xa các hạt khác khỏe mạnh cho đến khi bạn nhận được tốt hơn. Bạn có thể đưa hạt vào chế độ ăn kiêng.

Trên đây là 10 loại thực phẩm mà bạn nên tránh nếu bạn có bất kì vấn đề nào về tiêu hóa thức ăn. Bây giờ bạn đã có một danh sách để tham khảo, chắc chắn rằng bạn sẽ hồi phục sớm hơn bạn nghĩ.

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*