13 loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

 Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy thực sự bực bội khi cảm thấy đầy hơi, có axit ứ đọng, bị ợ nóng hoặc đau bụng. Hệ tiêu hóa hoạt động không đúng cách sẽ trở thành những lý do gây bối rối cho bạn ở những nơi công cộng, và những vấn đề liên quan đến tiêu hóa xảy ra liên tục cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của bạn.

Mặt khác, một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh sẽ làm tăng khả năng miễn dịch, làm cho bạn chủ động hơn, cải thiện sức khoẻ của da, nâng cao thể trạng, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, tâm trạng cũng trở nên hưng phấn hơn…

Tiêu thụ những thực phẩm tốt, tăng cường hệ tiêu hóa hàng ngày là tất cả những gì bạn cần chú ý.

1. Sữa chua

Sữa chua rất tốt cho việc tiêu hóa của bạn vì trong chúng chứa lượng vi khuẩn tốt giúp tiêu hóa thức ăn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ sữa chua có thể ức chế tiêu chảy, viêm ruột, cải thiện chuyển động ruột, và làm giảm nguy cơ ung thư ruột già .

Nên ăn  sữa chua sau bữa trưa hoặc bữa tối để giúp tiêu hóa thức ăn được tốt hơn.

2. Đu đủ

Đu đủ có nhiều enzyme proteolytic, chymopapain, và papain có đặc tính chống vi trùng và giúp tiêu hóa bằng cách phá vỡ thực phẩm. Hơn nữa, đu đủ cũng là một nguồn giàu vitamin A, B. và C, giúp tẩy độc tố.

Đu đủ cũng làm giảm đáng kể các triệu chứng như ợ nóng, đầy hơi…

3. Hạt nguyên chất

Hạt nguyên chất là một nguồn chất xơ tuyệt vợi. Chất xơ hòa tan và không hòa tan bằng cách hình thành một chất giống gel trong ruột già do đó giúp tiêu hóa thức ăn và làm tăng sự cảm giác dễ chịu trong khi làm chậm sự hấp thụ glucose.

Hạt nguyên chất cũng giúp thúc đẩy nhu động ruột bằng cách thêm các chất cặn bã vào phân. Ngoài ra, đây cũng là nguồn cung cấp  vi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa.

4. Chuối

Chuối giàu chất xơ (chuối trung bình chứa khoảng 3 gam chất xơ) và pectin, giúp cải thiện nhu động ruột và giúp tiêu hóa carbohydrate. Chuối cũng là thực phẩm có GI thấp dễ nhai và có vị ngon.

5. Cá

Cá là nguồn tuyệt vời của các axit béo omega-3 giúp giảm viêm ở thành dạ dày hoặc ruột kết. Điều này, lần lượt, có thể góp phần cải thiện tiêu hóa và chuyển động ruột của bạn. Trên thực tế, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng rằng việc tiêu thụ các loại cá có chứa một lượng axit béo omega-3 có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm ruột (IBD). Nó hoạt động bằng cách giảm stress oxy hóa và các phân tử sinh học viêm gan.

Tiêu thụ cá hồi, cá trích, cá tuyết, cá ngừ và cá chép hoang dã để có cung cấp đủ lượng axit béo omega-3 mà cơ thể cần.

6. Gừng

Gừng thường được sử dụng trong thực phẩm, hay giá vị trong các món ăn truyền thống,  nhưng nó cũng có nhiều lợi ích về sức khoẻ.

Trong hàng ngàn năm, gừng đã được sử dụng như một loại thuốc thảo dược để điều trị cảm lạnh, ho, viêm, buồn nôn, và rối loạn tiêu hóa. Người ta tin rằng gừng có ảnh hưởng tích cực đến các enzym giúp phá vỡ mỡ và protein. Một nhóm các nhà khoa học từ Đài Loan đã xác nhận rằng gừng tăng tốc độ dạ dày và làm giảm các cơn co thắt.

7. Thì là

Thì là được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn như là một chất tạo hương vị. Nhưng thì là còn có chất chống oxy hoá, kháng khuẩn, chống tiểu đường, chống ung thư, và là thành phần trong các thuốc chống động kinh. Thì là đóng vai trò như một chất kích thích sự thèm ăn và giúp làm giảm chứng kiết lỵ và tiêu chảy. Thymol, một chất phytochemical có trong cây thì là kích thích sự tiết ra của enzim, axit và mật để thúc đẩy sự tiêu hóa thích hợp. Tinh dầu, natri và magiê có trong thì là giúp giảm đau dạ dày.

8. Khoai lang

Khoai lang rất giàu chất xơ giúp tăng cường vận chuyển và hấp thu chất dinh dưỡng. Loại thực phẩm này cũng giúp kích thích sự tổng hợp các tế bào trong ruột nhằm thúc đẩy hoạt động của các enzyme tiêu hóa trong đại tràng.

9. Táo

Táo là loại quả chứa đầy  vitamin, khoáng chất, và chất xơ . Chúng cũng có tính chất chống oxy hóa giúp giảm oxy hoá và viêm trong các cơ quan tiêu hóa. Các pectin có mặt trong táo cũng được cho là để thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn ruột tốt, cũng giúp cải thiện tiêu hóa.

Tuy nhiên, nếu bạn đang bị loét dạ dày hay hội chứng ruột kích thích, hãy nghiền táo trước khi ăn.

10. Dưa chuột

Dưa chuột chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hoá, và có tính chống viêm. Do hàm lượng chất xơ và lượng nước cao, dưa chuột giúp ngăn ngừa táo bón bằng cách làm mềm phân và hỗ trợ vận động ruột trơn.

Chất chống oxy hoá cũng giúp ngăn ngừa sự tích tụ độc hại có thể dẫn đến chứng khó tiêu và nhiễm trùng dạ dày.

11. Bơ

Bơ là thức ăn tốt nhất để tiêu thụ nếu bạn đang bị viêm dạ dày. Nó giúp làm dịu cơn đau dạ dày và thành tá tràng. Bơ cũng giúp thay đổi các vi sinh vật có trong ruột và do đó giúp điều trị viêm đại tràng.

Ăn bơ mỗi ngày là một cách cải thiện hệ tiêu hóa vô cùng hiệu quả của bạn.

12. Kim chi

Kimchi là một thực phẩm lên men của Hàn Quốc, được làm từ cải bắp cải hoặc cà rốt. Đây là một nguồn cung cấp chất xơ, sắt, canxi và vitamin A, B, và C.

Vì được lên men, giống như sữa chua, kim chi cũng chứa rất nhiều loại vi khuẩn tốt cho ruột. Các vi khuẩn này giúp tăng cường tiêu hóa bằng cách tiết ra các enzym giúp tiêu hóa

13. Mận

Đây là loại quả có nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan. Mận hoạt động như thuốc nhuận tràng, kích thích sự chuyển động peristaltic của đường tiêu hóa và ruột kết. Mận cũng giúp giảm viêm và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Trên đây là 13 loại thực phẩm vô cùng tốt cho hệ tiêu hóa, bạn nên cân nhắc, điều chỉnh để có những bữa ăn hàng ngày thật ngon miệng và tốt cho sức khỏe nhé.

Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo những thực phẩm nên tránh để cải thiện hệ tiêu hóa nhé.

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*